top
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn nổi bật

Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Giúp Bạn Nổi Bật Mọi Lĩnh Vực

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình xây dựng hình ảnh & tên tuổi của một người, với mục đích tạo ra sự ấn tượng và khác biệt trong mắt người khác. Nó không chỉ liên quan đến nghề nghiệp hay công việc của bạn, mà còn bao gồm cách bạn thể hiện bản thân và giao lưu với mọi người trong tất cả mối quan hệ.

 

Các Yếu Tố Trước Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân

Theo định nghĩa của Cô Long Truyền Thông, việc xây dựng nhân hiệu còn là thiết kế cảm nhận của những người xung quanh về bản thân chúng ta, trải qua 3 bước triển Khai: Kế Hoạch, Thực Thi & Truyền thông.

Các tiến trình này được triển khai và truyền thông liên tục, tiến trình này được bắt đầu: Tôi muốn người khác cảm nhận gì về mình? và kết thúc khi người khác cảm nhận đúng những gì mình muốn. Dưới đây là một bảng kế hoạch của Cô Long xây dựng cho riêng mình.

Lưu ý: Hiếu đang dựa trên những nội dung của Cô Long để viết rộng và bao hàm hơn, vì bài viết của Cô Long đang nhắm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tiktok. 

Bảng kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân

Bảng kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân của Cô Long Truyền Thông

Bước 1: Hoạch Định Chân Dung Bản Thân

Ở bảng hoạch định này, bạn phải vẽ được chân dung bản thân của mình trước khi ra mắt công chúng, điều này giúp bạn có cái nhìn rõ nét về hình ảnh thương hiệu của mình trong tương lai. Việc lập bảng này, bạn tự trả lời những câu hỏi cho riêng mình như:

  • Tôi là ai?
  • Thế mạnh của tôi là gì?
  • Tính cách con người của tôi thể hiện ra sao?
  • Lĩnh vực của tôi là gì? 
  • Tôi có thể làm gì để mang điều hữu ích đến mọi người?
  • Sự khác biệt của tôi ở đâu khi ở trong đám đông?
  • Các ăn mặc, địa điểm nào nói lên chính xác những con người tôi minh họa?

Dưới đây là 2 bảng ví dụ cách hoạch định cá nhân của Hiếu và cô Long, trong đó: 1 bảng xây dựng thương hiệu cá nhân giả định trong môi trường làm việc văn phòng và môi trường xây dựng KOL, KOC trên mạng xã hội (Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube v..v)

hoạch định xây dựng thương hiệu cá nhân của cô Long truyền thông

Bảng hoạch định xây dựng nhân hiệu cơ bản của cô Long truyền thông

Bảng hoạch định Hiếu Nguyễn

Bảng giả định của Hiếu Nguyễn trong môi trường làm việc văn phòng

Bảng hoạch định càng chi tiết bao nhiêu thì càng giúp bạn có hướng đi rõ ràng nhất bấy nhiêu, và bạn nên cân nhắc điều chỉnh hoạch định so với thực tế.

Bước 2: Triển Khai Kế Hoạch Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân

Sau khi hoàn tất bảng kế hoạch xây dựng thương hiệu sơ bộ , phần bảng Triển Khai là bước bạn tiến thành xây dựng và định vị con người của bạn trước công chúng. Điều này nhằm xác định, bạn phân vùng được những giới hạn của mình.

Dưới đây là bảng triển khai của cô Long.

bảng thực thi tạo dựng nhân hiệu cô Long

Cô Long đã xây dựng cho mình được 3 ý chính:

  • Nhận diện bản thân bằng tên nổi bật, không bị trùng lập với các nhân vật nổi tiếng khác. Vd: Diễn viên Hollywood Thành Long, diễn giả Phạm Thành Long, diễn viên hài Long Đẹp Trai.
  • Định vị chuyên môn của mình theo chủ đề, lĩnh vực. Trước đó, cô Long định hướng mình là 1 chuyên gia truyền thông.
    Do đó, phần mục này, cô Long băm nhỏ chủ đề của mình một cách chi tiết và sâu hơn, nhằm xây dựng content đúng hướng.
  • Nhận diện qua yếu tố bên ngoài hợp định vị tính cách: Thô và thật của cô Long. Việc thô và thật, bạn cần phải xem xét hoàn cảnh và cách nhận định của công chúng qua tính cách này như thế nào.
    Bạn hãy nghĩ về những idol KOL thử xem, ví dụ nghệ sĩ Trường Giang, Ngọc Trinh (có yếu tố gốc quê). Định hình rõ ràng ngay từ ban đầu giúp
    profile hình ảnh cá nhân giúp bạn dễ dàng nổi bật và gây ấn tượng ngay từ lúc ra mắt công chúng.

    Bạn có thể tham khảo bài viết “Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Trên Facebook” giúp bạn tối ưu nhận diện hình ảnh bản thân một cách tốt nhất.

Lưu ý: Cách xây dựng thương hiệu cá nhân nên phù hợp tính cách con người của bạn nhất. Tránh việc bạn triển khai khác mình so với thực tế, điều đó khiến công chúng đánh giá không đúng về con người của mình.

Ngoài ra, dễ đi sai mục đích và định hướng ban đầu của bạn. Dưới đây là bảng giả định của Hiếu trong môi trường làm việc văn phòng, bạn có thể tham khảo.

Bảng thực thi Hiếu Nguyễn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Bước 3: Truyền Thông Thương Hiệu Cá Nhân

Phần này là phần cách chúng ta tạo mối quan hệ công chúng. Mỗi hành động trong giai đoạn này phản ánh chính xác hai giai đoạn chúng ta đề ra trước đó.

Do đó, bạn phải lập chính xác và phù hợp khả năng những gì bạn làm được hay không làm được & cùng lúc đó, kiểm tra lại giai đoạn Hoạch Định & Triển Khai để định vị thương hiệu cá nhân tốt nhất. 

Tiếp tục bên dưới với bảng Truyền Thông của cô Long, chúng ta sẽ thấy được cách cô Long tiếp cận công chúng bằng nhiều phương pháp khác nhau:

  1. Kênh báo chí
  2. Tổ chức sự kiện: hội thảo, tọa đàm và lớp học do cô đứng lớp
  3. Xây dựng kênh Facebook, Tiktok và chia sẽ các bài viết Blog, website
  4. Viết sách và xuất bản
  5. Tham gia các sự kiện về truyền thông với tư cách khách mời 

Việc liệt kê 5 phương án thế này giúp cô Long đến gần độc giả của mình, và đây là 1 cách bạn có thể tham khảo nếu bạn chọn cho mình là 1 chuyên gia , nhân vật nổi tiếng trước công chúng

truyền thông xây dựng thương hiệu cá nhân cô Long

Bảng Truyền thông của cô Long

Trường hợp, bạn muốn xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực với vai trò là 1 lãnh đạo, 1 nhân viên gương mẫu, cùng Hiếu tham khảo bảng Truyền Thông giả định của Hiếu bên dưới.

Bảng truyền thông giả định của Hiếu

Ở bảng này có sự khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ: Hiếu tạo mối quan hệ công chúng là những người đồng nghiệp, những người đang làm việc công ty, doanh nghiệp – nơi mà Hiếu đang công tác. Do đó, Hiếu đề ra các phương án sau đây:

  1. Về đồng nghiệp: Không quá thân thiết và kết giao như kết bạn facebook hay trò chuyện sâu khi nói về 1 ai đó trong công sở.
  2. Hạn chế thể hiện quan điểm riêng về những vấn đề ngoài công việc
  3. Sài 2 số điện thoại, tránh bị soi mói quá mức về sau.
  4. Làm việc trách nhiệm, đúng tiến độ và không bị trễ deadline (nhằm tránh tạo cơ hội, người khác bêu xấu mình với xếp)
  5. Lăn xả nhiều vị trí, để thể hiện năng lực và giá trị của mình.

Tất cả phương án trên chỉ nhằm đúng mục tiêu ban đầu đề ra: người cố vấn đáng tin cậy cho sếp.

Chắc chắn, có nhiều bạn thắc mắc: tại sao không đặt mục tiêu là lương cao. Vì khi đặt lương cao, bạn khó có cơ sở hoạch định mình đi như thế nào, vì muốn mục tiêu: Lương cao chí ít bạn phải có 1 thành tích nổi trội, để chủ doanh nghiệp nhận định bạn xứng đáng hưởng được số tiền đó. Nên mục tiêu chính xác nhất sẽ là người cố vấn đáng tin cậy cho sếp.

Thông thường, để được sếp đánh giá bạn là người cố vấn, bạn phải đạt được tối thiểu 2 yếu tố: người quan trọng và người có chuyên môn cao. Khi thõa được những yếu tố này, việc sếp sẵn sàng trả lương cao là không thể chối cãi.

Các Lưu Ý Khi Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình:

  • Xác định mục tiêu cụ thể: Xác định rõ đối tượng của bạn muốn hướng đến. Đặt ra câu hỏi về mục tiêu sự nghiệp, giá trị cá nhân, và ảnh hưởng mà bạn muốn tạo ra.
  • Thường xuyên xây dựng hình ảnh cá nhân: Luôn tạo ra tính đồng nhất trên mạng truyền thông và thể hiện tính cách đã định hướng
  • Tạo ra lời nói và thái độ đặc trưng: Bạn hãy cố gắng tạo ra 1 phong thái không lẫn vào ai và thái độ riêng từ việc định vị tính cách ban đầu của bạn. Điều này tạo sự khác biệt giữa người khác.
  • Luôn nâng cao bản lĩnh và kiến thức: Học hỏi liên tục để duy trì và cải thiện kỹ năng, điều này giúp bạn không bị bỏ lại trong thế giới đổi mới và còn giúp bạn bản lĩnh hơn.

Tuy chỉ là 4 lưu ý nhỏ nhưng nó thật sự rất cần thiết khi bạn gặp bế tắc hoặc buộc phải thay đổi định hướng của mình. Hiếu mong rằng qua bài viết trên giúp bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bài bản hơn.

 

5/5 - (3 bình chọn)

Xin chào mọi người, Tôi là Hiếu Nguyễn – Co. Founder của cửa hàng váy cưới Lily Bridal và media Lily Bridal dành cho doanh nghiệp, đồng thời là tác giả của các bài viết trên website.