top
Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook dành cho người mới

Xây Dựng Thương Hiệu Trên Facebook – Dành Cho Người Mới

Việc xây dựng thương hiệu trên Facebook là một trong các bước triển khai chiến lược truyền thông trong bài viết Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân: Giúp Bạn Nổi Bật Mọi Vị Trí” mà Hiếu đã đề cập trước đó.

Tận dụng nền tảng miễn phí như Facebook một cách thường xuyên khiến khách hàng nhận thức về thương hiệu của bạn tốt hơn, nhưng không phải ai cũng biết tận dụng mạng xã hội này một cách triệt để. Bây giờ, bạn hãy cùng Hiếu tham khảo bài viết bên dưới này nhé!

1. Tại Sao Chúng Ta Phải Xây Dựng Thương Hiệu Trên Facebook?

Để bắt đầu bài viết sâu hơn, dưới đây là một số lý do Hiếu muốn nói rõ cho bạn tại sao nên xây dựng thương hiệu của chúng ta trên nền tảng này:

  • Tiếp Cận Khách Hàng Rộng Lớn: Mỗi năm có hơn 75,6 triệu người dùng tại Việt Nam sử dụng Facebook, đây là một cơ hội tuyệt vời để bạn tiếp cận một lượng lớn người tiêu dùng.
  • Dễ Kết Bạn & Tương Tác Đối Tượng Khách Hàng: Khác với Instagram, Twitter hay các trang mạng xã hội khác, trang profile của Facebook dễ dàng cho bạn thấy được các thông tin cơ bản của khách hàng của bạn và dễ dàng xem những thông tin mà họ chia sẻ trên tường cá nhân. Điều này giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn hành vi của họ nhằm giúp bạn dễ tiếp cận hơn rất nhiều.
  • Phát Triển Cộng Đồng Group: Một lợi thế rất lớn của Facebook là bạn có thể tự tạo cộng đồng riêng cho mình. Sau quãng thời gian kết bạn từng người và làm quen, bạn sẽ tập hợp lại những vị khách hàng vào trong 1 cộng đồng của riêng mình và từ đó phát triển rộng ra. Việc này không những tiếp cận được lượng khách hàng mới mà còn giúp bạn gia tăng lượng khách trung thành của bạn.

Bên dưới là là hình ảnh cộng đồng group do Hiếu kiên trì xây dựng thương hiệu Lily Bridal trên facebook, không những tiếp cận nhiều khách hàng mà còn tăng thêm một khoảng thu nhập đáng kể từ việc bán quảng cáo tiếp thị trên cộng đồng.

Xây dựng thương hiệu trên cộng đồng Group Facebook

Group “Hội Chuẩn Bị Cưới” do chính tay Hiếu xây dựng.

Tóm lại, xây dựng thương hiệu trên Facebook không chỉ giúp bạn mở rộng quy mô của doanh nghiệp mà còn tạo ra một kênh giao tiếp và tương tác quan trọng với khách hàng.

2. 10 Cách Xây Dựng Thương Hiệu Trên Facebook Nổi Bật

1. Tên Facebook Ngắn Gọn & Ấn Tượng

Bạn hãy sử dụng một tên ngắn và dễ nhớ giúp tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng của bạn. Tên gọi nên phản ánh đặc điểm nổi bật của thương hiệu hoặc dịch vụ.

2. Ảnh Đại Diện Định Vị Được Bản Thân

Ảnh đại diện ngoài chỉnh chu, chuyên nghiệp mà còn phải thể hiện được tính cách, chuyên môn của bạn. Việc tận dụng ảnh cover và ảnh đại diện là điều hết sức cần thiết. Việc hình ảnh chụp đẹp và thiết kế bắt mắt trong profile cá nhân của bạn còn thể hiện cái gu thẩm mỹ trong mắt khách hàng. Bạn có thể tham khảo vài một số hình ảnh xu hướng chụp ảnh profile mới nhất.

3. Thấu Hiểu Tính Cách & Hành Vi Người Sử Dụng Facebook

Hiểu rõ đối tượng khách hàng của bạn là ai, quan tâm đến điều gì và có thói quen sử dụng Facebook như thế nào. Nội dung và tương tác nên được tối ưu hóa để phản ánh tính cách và yêu cầu của họ.

Hiện nay, Hiếu thống kê được có tới 5 tính cách phổ biến người social media hiện nay:

  1. Thích nhanh, có sẵn: Họ chỉ tìm kiếm những gì dễ đọc, dễ thấy và giúp họ tiết kiệm thời gian nhất có thể.
  2. Lười đọc: Việc thích nhanh, có sẵn khiến người dùng lười biếng hơn. Việc thấy một bài viết dài, hành động đầu tiên của họ là nhấn Like, sau đó chia sẻ lại trên Trang cá nhân với chế độ Riêng Tư.
    Còn việc xem lại nội dung đã share đó.. chắc phải mất một vài thời gian nữa. Điều quan trọng là họ có còn nhớ đến bài viết đó không?
  3. Dễ nóng, dễ buồn và dễ tha thứ: Với 1 đoạn video ngắn cũng khiến họ dễ thả trôi cảm xúc của mình mà không cần kiểm chứng đúng, sai.
    Việc một anh ca sỹ bỏ con, chỉ cần họ tung ra một sản phẩm âm nhạc thời thượng, hợp cảm xúc thì người dùng Việt Nam có thể bỏ qua như chưa từng có chuyện gì xảy ra với cô ca sỹ.
  4. Hay “Đói”, Xuôi tai là mua: Việc nhìn thấy hình ảnh hấp dẫn trên mạng như thức ăn ngon, quần áo đẹp hoặc vật dụng cảm thấy giá trị và phù hợp túi tiền, họ không ngần ngại đặt hàng và mua về, mặc dù, đồ ăn đầy trong tủ, quần áo mới mua chưa xé mạc.
  5. Ghét bất công, đòi quyền lợi: Do việc đăng tải quá dễ dàng nên chỉ cần bất đồng ai đó một chút, người dùng có thể lập tức quay video, livestream để đòi quyền lợi cho mình.
    Đôi lúc họ không cần biết đúng, sai và điều đó vô tình khiến người xung quanh ảnh hưởng tâm lý.

 

4. Kết Bạn Đúng Tệp Khách Hàng Của Bạn

Đây là một trong các bước rất quan trọng khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng này. Việc kết bạn đúng chân dung khách hàng giúp bạn có khả năng tìm đúng khách hàng tiềm năng rất lớn.

Điều đó, các bài viết của bạn chia sẻ sau này có một lực lượng theo dõi và quan tâm rất cao.

5. Chia Sẻ Các Bài Viết Chuyên Sâu & Gợi Mở

Nhiều người hỏi Hiếu rằng: chia sẻ kiến thức nhiều quá hoặc chia sẻ từ chuyên môn giúp người khác khiến họ dễ dàng sao chép và không còn hứng thú với mình, thì sao? Việc chia sẻ kiến thức chuyên sâu thể hiện được trình độ và độ sâu của bạn trong ngành.

Hiếu từng tạo 1 bài viết về “Cách tạo dáng cho cô dâu và chú rể” và Hiếu rất đắn đo trong việc đăng tải ra cộng đồng, vì hiện tại chưa có studio nào có cuốn sổ tay tạo dáng chuẩn chỉnh như Hiếu làm ra.

Điều này, Hiếu lo sợ đối thủ dễ dàng tải xuống làm tư liệu cho họ. Nhưng sau nhiều lần lắng nghe ý kiến từ các anh lớn, Hiếu quyết định công khai chia sẻ vì muốn hướng đến lợi ích cái chung nhiều hơn và đây là con số bên dưới mà Hiếu nhận được mỗi tháng trên Pinterest.

xây dựng thương hiệu cá nhân trên Pinterest

Bảng hiệu suất đo lường tương tác trên Pinterest của Hiếu

6. Đăng Tải Bài Viết Khung Giờ Vàng

Đăng tải nội dung khi mà đối tượng của bạn đang hoạt động nhiều nhất trên Facebook, giúp tăng khả năng hiển thị và tương tác. Khung giờ đẹp thông thường vào lúc:

  • Sáng: 5h30 hoặc 9h. Vì khung 5h30, mọi người thường bắt đầu dậy tập thể dục hoặc 9h, lúc họ đang bắt đầu ngồi làm việc trên văn phòng.
  • Trưa: Từ 10h30 – 11h30 hoặc 12h15- 13h30, đây là khoảng thời gian nghĩ của mọi người trong cơ quan. Khung giờ 10h30 -11h30 thông thường, mọi người vừa họp xong – nghĩ giải lao tea-break hoặc 12h15 – 13h30, đã ăn trưa xong và chuẩn bị nghĩ ngơi.
  • Chiều: Từ 15h30-17h00, đây là khoảng thời gian tea-break kế tiếp để bạn có thể tiếp cận họ.
  • Tối: Từ 18h30 – 19h30, khoảng thời gian họ tan ca và về tới nhà hoặc 20h30 – 23h, khung giờ vàng trong ngày để họ xã hơi sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

Ngoài ra, bạn có thể dựa vào kinh nghiệm của mình hoặc kiểm tra nhiều khung giờ khác nhau để bài đăng của bạn có hiệu quả tốt nhất.

7. Đăng Tải Hình Ảnh Chụp Chung Người Nổi Tiếng

Hình ảnh chụp chung với người nổi tiếng hoặc đối tác uy tín có thể tăng cường sự uy tín và gây sự chú ý đến cộng đồng. Hoặc bạn có thể tham gia các sự kiện lớn nổi tiếng có liên quan đến chuyên môn của bạn.

Nếu bạn làm trong ngành thiết kế thời trang, cầm trên tay 1 chiếc vé mời Vietnam Fashion Week và có hình tham dự chụp tại sự kiện đó, chắc chắn bài viết của bạn thu hút khá nhiều tương tác.

8. Tương Tác Seeding Like & Bình Luận Bài Viết Của Mình

Việc kết bạn với một facebook không quen biết khiến việc tương tác của bạn và khách hàng khó khăn hơn rất nhiều, do đó một bài viết mới đăng không hề có 1 like hay bình luận bài viết nào trên Facebook là điều dễ hiểu.

Để phá vỡ bế tắc trong bài viết của bạn, đừng ngần ngại tạo tương tác giả như like, bình luận 2 chiều bằng facebook clone và hãy tạo chia sẻ ảo để bài viết của bạn thu hút hơn trong con mắt khách hàng và nó cũng thể hiện “sự sống” trong facebook profile cá nhân.

Lưu ý: Đừng seeding quá đà hoặc con số đồng nhất cụ thể. Ví dụ như: hàng loạt bài viết có số lượng like tương đương nhau: bài viết 1 – 255 likes, bài viết 2 – 265 likes và bài viết 250 likes, ngoài ra không có lời bình luận nào trong bài viết.

9. Hạn Chế Nhắn Tin Hỏi Thăm Xã Giao

Tương tự Hiếu nói ở phần số 8 việc đòi hỏi tương tác nhắn tin với một facebook xa lạ là cực kì khó khăn, việc không có nội dung cụ thể trong nhắn tin khiến bạn lạc lõng trong cuộc hội thoại riêng tư này trong khi đó, bạn chính là người mở đầu cuộc hội thoại.


Để cuộc nói chuyện không đi vào ngõ cục, bạn nên có quy trình tương tác cụ thể như: việc thả tim những status họ mới vừa đăng tải hoặc bình luận những bài viết bạn có cùng chung đề tài sở thích với họ, không những bạn giúp bạn tạo ấn tượng mà còn đưa bạn gần hơn trong mối quan hệ của họ

Lưu ý: Không nên thả tim, like hoàng loạt các bài viết hình ảnh, cá nhân trong profile của họ, nó chỉ khiến bạn tồi tệ hơn trong mắt khách hàng.

10. Thường Xuyên Tương Tác Thả Like, Tim Với Bạn Bè 

Việc tương tác với bạn bè là điều khác biệt hoàn toàn so với người lạ, điều này giúp bạn bè của bạn trở thành khách hàng tiềm năng đầu tiên hoặc chí ít, họ là một trong những người tiên phong tương tác đầu tiên trong bài viết của bạn vừa mới đăng.

 

Đây là 10 cách xây dựng thương hiệu trên Facebook vô cùng đơn giản. Bạn có thể áp dụng ngay để xây dựng thương hiệu cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “3 Xu Hướng Chụp Ảnh Profile Mới Nhất Hiện Nay” để có cho mình bộ ảnh profile cá nhân chất lượng. Nếu có bất kì câu hỏi hoặc thắc mắc, hãy để lại dưới bình luận giúp Hiếu nhé!

 

5/5 - (2 bình chọn)

Xin chào mọi người, Tôi là Hiếu Nguyễn – Co. Founder của cửa hàng váy cưới Lily Bridal và media Lily Bridal dành cho doanh nghiệp, đồng thời là tác giả của các bài viết trên website.